top of page
Writer's pictureHUY BUI VAN

THÁP LÀM THOÁNG TẢI TRỌNG CAO (THÁP OXI HÓA)

Updated: Jan 19, 2023

Tháp làm thoáng tải trong cao (tháp oxy hóa) là 1 thiết bị công nghiệp trong công nghệ lọc nước nó thường được chế tạo bằng inox 304, 316... nhằm tác dụng oxy hóa nguồn nước đầu vào của dây truyền xử lý nước cấp công nghiệp.

Cấu tạo của tháp cao tải lọc nước giếng khoan

  • Phễu dẫn nước. Nước được đưa vào tháp cao tải cần có hệ thống phân phối nước để đẩy nhanh quá trình oxy hóa.

  • Sàng tung nước. Sàng có tác dụng đẩy nước lên, giúp các chất có trong nước tác dụng với oxy trong không khí trong tháp.

  • Cửa hút không khí. Không khí giàu oxy được cung cấp liên tục vào trong tháp bằng các cửa hút khí. Điều này giúp quá trình oxy hóa nước không bị gián đoạn.

  • Cửa vệ sinh sàng tung

  • Thân tháp. Đây là không gian oxy hóa chủ yếu.

  • Càng côn thu nước và phân phối nước. Càng côn giúp nước không bị bám vào thành quá nhiều

  • Đáy tháp chứa nước sau oxy hóa

Nguyên lý hoạt động : Tháp làm thoáng tải trong cao (tháp oxy hóa) được xử dụng trong công trình xử lý nước ngầm với mục đích lấy oxy từ không khí để oxy hóa sắt và mangan hóa trị II hòa tan trong nước thành hóa trị III dạng kết tủa để tách ra khỏi nước ở các công đoạn lắng, lọc tiếp theo, ngoài ra còn có tác dụng khử CO2, năng cao pH trong nước và khử các chất bẩn ở dạng khí hòa tan trong nước.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Hiệu suất đuổi khí CO2 là hơn 80% Áp lực dư đầu vào tối thiểu 4m Cấu tạo Ejector 2 bậc hút và thoát khí Chiều cao công tác tối thiểu của tháp 2,5m Sàn chia nước 2 bậc sử dụng tấm lamen LVA40


Thông số cơ bản của tháp được tính theo các chỉ số: đường kính, chiều cao tổng thể, số tầng sàng tung nước, số côn thu nước, số cửa vệ sinh sàng tung, số cửa hút gió. Tùy thuộc vào nguồn nước và quy mô của cơ sở sản xuất kinh doanh mà các tháp oxy hóa cao tải lọc nước giếng khoan được chế tạo riêng. Có 2 chỉ số quan trọng cần quan tâm khi chế tạo và lắp đặt tháp cao tải. Đó là đường kính và chiều cao của tháp.


1. Thông số đường kính tháp

Đường kính thông số quan trọng nhất khi lắp đặt tháp oxy hóa cao tải. Đường kính tháp quyết định hiệu suất xử lý nước của tháp. Nếu đường kính quá lớn thì mật độ nước tưới nhỏ, khả năng tạo áp suất âm kém. Ngược lại, đường kính tháp quá nhỏ thì mật độ tưới lớn, nhưng lại tạo áp suất âm tốt. Một điều đặc biệt chú ý đó là không nên lựa chọn đường kính tháp một cách cảm tính mà nên tính toán thật cẩn thận. Điều đó giúp đảm bảo cân bằng hai yếu tố là mật độ tưới của tháp và khả năng tạo áp suất âm. Từ đó hiệu quả oxy hóa nước được tốt nhất.

2. Thông số chiều cao tháp

Thông số quan trọng thứ 2 đó là chiều cao của tháp. Chiều cao quyết định thời gian lưu của pha nước dẫn trong tháp. Thời gian lưu được dựa trên khoảng cách giữa các tầng sàng tung hoặc giữa các cửa hút gió. Nó có ảnh hưởng đến thời gian tiếp xúc giữa nước và không khí giàu oxy được dẫn vào từ các cửa hút gió. Chiều cao của tháp được tính toán tùy thuộc vào năng suất, nồng độ kim loại sắt trong nước.

Từ 2 thông số chính chúng ta có thể tính toán chính xác được số lượng cửa hút gió để đảm bảo nguồn oxy cung cấp liên tục. Cũng có thể tính toán số tầng sàng tung nước dựa vào tính chất nguồn nước ngầm.

Đặc điểm tháp: - Tháp oxy hóa được chế tạo bằng inox 304, 316,.. với độ bền cao - Tháp làm thoáng được kết cấu một cách đặc biệt nhờ vào các cửa hút khí, sàng tung tăng mức độ xé dòng chảy, phá tan các hạt nước giúp đẩy nhanh quá trình oxy hóa. - Các mối hàn được hàn 2 lớp, hàn trong tháp và ngoài tháp, tháp được vệ sinh đánh bóng bằng axit trước khi đưa vào sử dụng, loại bỏ các nốt cháy hàn, loại bỏ khả năng ăn mòn khi đưa vào sử dụng.

Ưu điểm: - Thiết bị được sản xuất bằng inox sus 304 có độ bền cao . - Có thể oxi hóa nước nguồn nhanh, hạn chế quá trình lắng đọng . - So với dàn mưa thông thường tháp oxi hóa vượt trội về khả năng hòa tan nước vào không khí - Không tốn diện tích xây dựng như dàn mưa thông thường và có thể di chuyển khi cần thiết. - Thiết kế nhỏ gọn, hiệu quả xử lý cao, chi phí đầu tư và quản lý thấp - Thi công lắp đặt nhanh Công suất thiết bị: Q = 100 – 1.000 m3/ngày đêm





14 views

Recent Posts

See All

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page